มั่นใจเวิลด์แบงก์จัดอันดับ Doing Business 2018 ดีขึ้น

    ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังผู้อำนวยการธนาคารโลก (World Bank) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมด้วยทีมวิจัยจากธนาคารโลกเข้าพบ ว่า ทางธนาคารโลกได้เข้ามารวบรวมข้อมูลด้านต่าง ๆ ของไทย เพื่อจะนำไปประเมินในการจัดทำรายงาน Ease of Doing Business 2018 เพื่อจัดลำดับความยากง่ายในการทำธุรกิจ ซึ่งจะมีการแถลงรายงานดังกล่าวในเดือน ส.ค.60

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px ‘Angsana New’; -webkit-text-stroke: #000000}
span.s1 {font-kerning: none}

          “เราได้ยืนยันกับเวิลด์แบงก์ว่าประเทศไทยได้เอาจริงเอาจังและทำดีที่สุด แต่มันก็เพิ่งเป็นจุดเริ่มต้น เราจะทำอย่างต่อเนื่องไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะในที่สุดแล้วถ้าเราทำได้ดีผลประโยชน์จะอยู่ที่ตัวเราเอง ไม่ได้อยู่ที่การจัดอันดับอะไร” ดร.สมคิด กล่าว

          รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในการแก้ไขกฎหมายหรือกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจนั้นบางส่วนก็ได้เห็นความคืบหน้าไปมากแต่บางส่วนก็ยังต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งเมื่อเริ่มต้นแล้วก็จะไม่หยุดอยู่เท่านี้ แต่จะต้องทำให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ส่วนเป้าหมายว่าไทยจะต้องขึ้นไปอยู่ในอันดับที่เท่าไรนั้นคงตอบยาก แต่จะพยายามทำให้อันดับดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

          “ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราก็ทำจริง ๆ จัง ๆทุกหน่วยงานทุกองค์กรได้พยายาม แต่การจะให้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือคงจะไม่ง่าย แต่เราก็ได้พยายามเต็มที่แล้วและจะพยายามต่อไป” ดร.สมคิด กล่าว

          ทั้งนี้เมื่อเดือน ต.ค.59 ธนาคารโลกได้เปิดเผยรายงาน Doing Business 2017 ซึ่งประเทศไทยได้อันดับที่ 46 ในการจัดลำดับความยากง่ายในการทำธุรกิจจากทั้งหมด 190 ประเทศ โดยดีขึ้นจากปีก่อนหน้า 3 อันดับ

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px ‘Angsana New’; -webkit-text-stroke: #000000}
span.s1 {font-kerning: none}