“สมคิด” ยันไทยต้องหลุดกรอบคิดเดิม ๆก้าวสู่ศก.สมัยใหม่

พลังมวลชนเป็นพลังบริสุทธิ์จะทำให้เกิดสิ่งดี ๆ แก่ประเทศจริง ๆ จะทำอย่างไรเราจึงจะดึงพลังเหล่านั้นมาสร้างประเทศ สร้างสังคมและเศรษฐกิจ บนพื้นฐานที่มีความแตกต่างกันในสังคมปัจจุบัน นอกจากนี้ยังจะสามารถสร้างความแข่งขันในระดับนานาชาติได้ด้วย ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกกำลังทรุดทำอย่างไรที่จะประคับประคองเศรษฐกิจไทยให้เดินไปได้ แม้ว่าในปีนี้ธนาคารแห่งการพัฒนาเอเชียประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยว่าอยู่ในระดับ 3 % ซึ่งใกล้เคียงกับการประเมินภาวะการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประเมินไว้ที่ระดับ 3.1% 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะขยายตัว แต่เป็นเพียงในบางส่วนเท่านั้น ในภาคส่วนเศรษฐกิจที่มีปัญหาเราจะต้องเตรียมเงินเข้าไปช่วยแต่ทั้งนี้การช่วยจะต้องมีเป้าหมาย เข้าไปช่วยแล้วต้องได้ผล  ก่อนหน้านี้เศรษฐกิจไทยเคยขยายตัวร้อยละ 7 และลดลงมาเรื่อย ๆ ที่ระดับร้อยละ 5 – 6 ปัจจุบันอยู่ที่ระดับประมาณร้อยละ 3 ในภาวะเช่นนี้ถือว่ายังอยู่ในระดับดี ขณะที่สิงคโปร์อยู่ที่ระดับร้อยละ 2 ขณะนี้การส่งออกของจีนกำลังลดลงถึง 25% จีนเองก็กำลังปรับตัว

ที่ผ่านมาประเทศไทยพึ่งการส่งออกถึงร้อยละ 70  เมื่อเศรษฐกิจโลกไม่ดีการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยที่หวังพึ่งเศรษฐกิจภายนอกจึงเป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน ไทยควรจะยืนด้วยขาของตัวเอง ปัญหานี้ควรจะได้รับการแก้ไขเมื่อ 10 ปีมาแล้ว การขยายตัวของเศรษฐกิจมีเพียงบางส่วนเท่านั้น ภาคเกษตรยังมีปัญหา ภาคเกษตรรายได้ของคนในภาคเกษตรยังอยู่ในอัตราต่ำ ซึ่งมีคนอยู่ในภาคเกษตรดังกล่าวถึงประมาณ 20-30 ล้านคน และผลผลิตมีไม่ถึง 30% ของ GDP มูลค่าสินค้าภาคเกษตรอยู่ในระดับต่ำ เป็นสินค้าในระดับปฐมภูมิ จึงเกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม

เมื่อคนส่วนใหญ่ไม่มีอำนาจซื้อเศรษฐกิจที่ไหนจะขยายตัว การปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินก็จะมีปัญหาตามมาเพราะรายได้ของคนส่วนใหญ่อยู่ในระดับต่ำ เกิดปัญหาหนี้ครัวเรือนขึ้นแต่หากพื้นฐานหรือภาคการเกษตรดี เกษตรกรแข็งแรง การขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างมั่นคงจะทำให้ประเทศมีความมั่นคงมากขึ้น ดังนั้นจึงได้ดึงเอกชนเข้าร่วมทำให้ภาคการเกษตรของไทยเกิดขึ้นให้ได้

โครงการขยายอินเทอร์เน็ตไปสู่หมู่บ้านทุกหมู่บ้านมูลค่า 20,000 ล้านบาท ด้านการท่องเที่ยวเริ่มการจัดการท่องเที่ยวชุมชน การขายสินค้าของชุมชน สิ่งเหล่านี้ชาวบ้านเขาทำได้แต่จะทำอย่างไรเขาถึงเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทำอย่างไรจึงจะสามารถกระจายสินค้าหรือประชาสัมพันธ์สินค้าไปถึงผู้บริโภค ซึ่งเราจะต้องเอาเงินทุนเข้าไปสนับสนุน หาตลาดให้ ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จะเข้าไปสำรองจ่ายเงินทุนหมุนเวียนให้ การส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชหลากหลาย วิธีการดังกล่าวจะต้องมีเกษตรกรต้นแบบเพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรมีแรงบันดาลใจที่จะปรับวิธีการทำงาน

จากการไปดูงานที่เกาหลีใต้ซึ่งเจอวิกฤติต้มยำกุ้งมาเช่นเดียวกับเรา แต่ขณะนี้ประเทศเขาก้าวกระโดดด้วยการเพิ่มมูลค่าสินค้าขณะที่ไทยยังขายสินค้าในรูปแบบเดิม อย่างไรก็ตามสินค้าไทยที่ขายในซุปเปอร์มาเก็ตชื่อดังของอเมริกา เป็นสินค้าที่มาจากไทยขายดิบขายดี และมีคนเวียดนาม คนเกาหลี ที่เข้าไปเปิดร้านค้าหรูในอเมริกา ขณะที่คนไทยมีเพียงร้านค้าเล็ก ๆที่เปิดในมุมมืด นั่นแสดงให้เห็นถึงแนวคิดและทัศนคติของคนไทย ซึ่งเราจะต้องเปลี่ยนทัศนคติคนไทยใหม่เพราะขณะนี้หมดโอกาสในการแข่งขันการใช้แรงงานฝีมือราคาถูกแล้ว

หลายคนมองว่าขณะนี้เป็นวิกฤติแต่ตนอยากบอกว่านี่ไม่ใช่วิกฤตแต่เป็นโอกาส เพราะหากไม่เกิดกรณีเช่นนี้จะไม่มีโอกาสได้เปลี่ยนแปลงประเทศ เราต้องดึงมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาโดยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์ที่มีการวิจัยมาใช้ เช่นเดียวกันเกาหลีใต้ ที่เขาส่งแสริมให้มีสถาบันวิจัย ส่งเสริมให้นักวิจัยมีการพัฒนาต่อยอดให้เป็นสินค้า บริษัทใหญ่ ๆ ซื้อโนว์ฮาวทุกอุตสาหกรรมในเกาหลีใต้ให้นำหน้าด้วย สมาร์ท

ตอนนี้หมดสมัยในความเชื่อที่เคยเรียนตามตำราแล้ว การดึงเอกชนมาร่วมก่อน 5 กลุ่มแล้วค่อย ๆ ขยายไปสู่ด้านอื่นๆ ซึ่งการสร้างคนรุ่นใหม่หรือสตาร์ทอัพสร้างเลือดใหม่ เป็นการสร้างนิวครีเอทีพสร้างผู้นำวัยหนุ่มวัยสาว แต่ทั้งนี้เราต้องดูว่าการยกเครื่องดังกล่าวมีกำลังพอไหม มีทุนเท่าไร สินค้าของเราคืออะไร ต้องการลงทุนเพื่อยกระดับการแข่งขันขนาดไหน แต่ทั้งนี้ต้องมีการวิจัยเข้ามาสนับสนุน เพื่อการจัดการบริหารการลงทุนให้ตรงตามเป้าหมาย