“สมคิด”ย้ำถึงเวลาต้องปั้นเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็ง

แต่วันนี้เราเห็นชัดเจนว่าเมื่อเราสามารถผนึกพลังร่วมกันได้ สิ่งที่เห็นนั้นก็คือสิ่งที่ปรากฏอยู่ตามซุ้มต่าง ๆที่ปรากฏออกมา ผมกระซิบบอกท่านประพัฒน์ว่า ท่านประพัฒน์ให้ไปบอกผู้สื่อข่าวมาทำสกู๊ปข่าว สิ่งเหล่านี้ ประชาชนจะได้รู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันมีคุณค่ายังไง สำคัญยังไง การปฏิรูปเกษตรเนี่ยมันปฏิรูปกันอย่างไร ดีกว่าไปทำข่าวบ้า ๆบอ ๆทะเลาะกันไปทะเลาะกันมา ให้มาทำตรงนี้ สื่อของรัฐอย่างเช่นช่อง 11, ไทยพีบีเอสสิ่งนี้ควรจะมาทำเป็นสกู๊ปให้ประชาชนได้เห็น ได้รู้ว่าศักยภาพของเกษตรกรมันขนาดไหน เมื่อกี้ผมกระซิบท่านประพัฒน์บอกว่าวันนี้ท่านนายกฯไม่ได้มาท่านจงเอาวิดีโอไปบันทึกทีละบูธทำเป็นซีดีให้ท่านดูว่า เกษตรอินทรีย์ที่เรามีในขณะนี้เป็นยังไง การทำฟาร์มเลี้ยงกุ้งโดยใช้พลังแสงอาทิตย์ทำยังไง เต็มไปหมดเลย ท่านจะได้ภูมิใจว่าสิ่งที่ท่านพยายามผลักดันมันเริ่มสัมฤทธิ์ผลออกมา

ผมเพิ่งกลับจากศรีลังกา ตอนที่อยู่ที่ประเทศศรีลังกาก็เห็นข่าวต่างประเทศ มีสำนักข่าวเขียนบทความขึ้นมาบทหนึ่งไม่ทราบว่าเขียนด้วยความตั้งใจดีหรือว่ายังไงก็แล้วแต่ เค้าเขียนบอกว่าเกษตรกรไทยนั้นตอนนี้กลับเข้าห้องเรียน รับเงิน 200 บาทมานั่งเรียนเพื่อลดการปลูกข้าว สู่การปลูกถั่วเขียว ผมดูแล้วเนี่ยเค้าอาจจะมีเจตนาที่ดีแต่ว่าไอ้ความลึกของการเขียนนั้นขาดความเข้าใจว่า สิ่งที่รัฐกำลังพยายามทำในสิ่งเหล่านี้ทำเพื่ออะไร รอให้เกษตรกรนั้นเข้าห้องเรียนเพื่ออะไร ทำไมเรามีโครงการประชารัฐลงไปที่ชุมชนชนบทเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมโครงสร้างการผลิต ทำไปเพื่ออะไร สิ่งเหล่านี้สภาเกษตรกรจะต้องพยายามสื่อสารให้สังคมได้รับรู้ ยุคสมัยนี้ในยุคสมัยที่ข่าวสารเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ตายสื่อไม่ออกผลของการที่จะสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านนั้น มันจะมีจำกัด อันนี้ก็ฝากการบ้านกับท่านประพัฒน์ไว้ว่า ผมอยากให้ภาพเหล่านี้นี่ถ้าผู้สื่อข่าวยังอยู่เดี๋ยวไปถ่ายทีละบูธไปบอกให้ชาวบ้านได้เห็นได้ชื่นใจกันบ้าง ผมเรียนท่านเลยนะครับว่าตอนที่ผมอยู่ต่างประเทศ ข่าวเศรษฐกิจโลกไม่ดี ยอดส่งออกประเทศสำคัญ ๆเช่นประเทศจีน เดือนกุมภาพันธ์ส่งออกตกถึง 25 % คิดเป็น 1 ใน 4 ของยอดส่งออกของประเทศจีน มันแปลว่าอะไรมันแปลว่าช่วงปีสองปีนี้อย่าได้หวังว่าการส่งออกของทุก ๆประเทศจะดีขึ้นมาได้ เพราะประเทศจีนนั้นคือประเทศตลาดสำคัญที่สุดของการส่งออกของทุกประเทศ ญี่ปุ่นก็ไม่ดี ดอกเบี้ยติดลบหมายความว่าถ้าท่านจะเอาเงินไปฝากแบงค์ ท่านอาจต้องจ่ายเงินค่าดอกเบี้ยให้แบงค์รักษาเงินของท่าน เพราะเงินแบงค์ปล่อยไม่ออก กลุ่มประเทศอียูก็เหมือนกัน

ข่าวเมื่อวานนี้ตั้งดอกเบี้ย….เอาไว้ 0% แบงค์ชาติของอียูคิดดอกเบี้ย – 0.4 % กับแบงค์ของอียูที่จะเอาเงินมาฝาก พูดง่าย ๆก็คือว่าไม่รับฝากแต่จะผลักดันให้เงินนั้นออกไปสู่ระบบ อียูจะพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการอัดฉีดเงินเข้าระบบเดือนละ 80 ล้านยูโร ญี่ปุ่นจะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่องโดยหวังว่าการฉีดเงินไปนั้นจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น แต่สิ่งที่ประหลาดที่สุดคือประเทศจีนเขาประกาศออกมาแล้วว่าเศรษฐกิจปีนี้ของเขานั้นจะอยู่ที่ประมาณ 6.5% แต่เขาจะไม่ฉีดเงินเข้าระบบ เค้าจะไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ความหมายคืออะไร ข้อที่ 1 ถ้าเขาไม่กระตุ้นเศรษฐกิจก็แปลว่าเค้าไม่ได้หวังผลว่าจีดีพีจะต้อง Jump up ขึ้นมา ฉะนั้นการส่งออกของประเทศพัฒนาทั้งหลาย ก็อย่าหวังว่า จะอาศัยกำลังซื้อจากจีนอีกต่อไป

ข้อที่ 2 ซึ่งน่าสนใจมาก เขาบอกว่าถึงผมจะอัดฉีดเงินเข้าไป กระตุ้นเศรษฐกิจเข้าไป จีดีพีอาจจะกระดื๊บขึ้นสักเปอร์เซนต์สองเปอร์เซ็นต์ แต่ในที่สุดเศรษฐกิจในประเทของเขาจะเละ จะอ่อนแอฉะนั้นสิ่งที่เค้าจะทำคืออะไร เค้าบอกว่าเค้าจะเน้นการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง ยกระดับนวัตกรรมการผลิตของประเทศของเขา โรงงานที่ไม่มีประสิทธิภาพเขาจะปิด เขาจะตัดกำลังการผลิต เทคโนโลยีต่ำเขาจะเลิก จะเน้นไฮเทคโนโลยีในการผลิต โดยหวังว่า 2-3 ปีข้างหน้า ความสามารถของประเทศของเขาจะก้าวกระโดดจนคนอื่นนั้นตามไม่ทัน นี่คือความแตกต่างของความคิดของจีนกับญี่ปุ่น ญี่ปุ่นกับอียูนั้นคิดอย่างเดียวคือปั๊มเงินออกมา ปั๊มจีดีพีโดยไม่ได้สนใจการปฏิรูป แต่จีนบอกว่าเค้าจะยกระดับตัวเขาเองขึ้นมาแล้วก็มั่นใจว่าจะทำได้ 

หันมาดูที่ประเทศไทย ถามว่าเราจะทำยังไงกับภาวะอย่างนี้ ผมตัดสินใจแล้วว่าเราจะเอามาอย่างละครึ่ง คือเราก็ต้องดูการหล่อเลี้ยงการเติบโตทางเศรษฐกิจพอสมควร ในเมื่อส่งออกมันลดทอนลงเราก็ต้องมีโครงการบางอย่างที่สร้างอุปสงค์ภายในประเทศหล่อเลี้ยงให้มันมีการเติบโตแต่พอสมควร อย่าให้เศรษฐกิจของประเทศนั้นทรุดต่ำมากจนเกินไปแต่ให้มันดำรงอยู่ได้ตามกระแส แต่ในขณะเดียวกันหัวใจสำคัญอยู่ที่การปฏิรูป การปฏิรูปอุตสาหกรรมและภาคบริการนั้นผมจะไม่พูดถึง เวทีนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งคือการปฏิรูปเศรษฐกิจฐานราก ผมบอกแล้วว่าประเทศไทยนี่มีอยู่ 2 ขา ขาหนึ่งนั้นคือเศรษฐกิจฐานราก  การเกษตร อีกขาหนึ่งคืออุตสาหกรรม และบริการ การส่งออก แต่ที่ผ่านมาโครงสร้างของเรานั้นเป็นโรคโปลิโอ ขาข้างหนึ่งใหญ่ อีกข้างหนึ่งเล็ก

ฉะนั้นท่านนายกถึงมีนโยบายที่ว่าจากวันนี้ในเมื่อเราพึ่งส่งออกได้ไม่มาก เราต้องเน้นการเติบโตจากภายในนั่นก็คือการสร้างเกษตรกร การสร้างเกษตรกรรม เศรษฐกิจในชนบทให้มันมีความเข้มแข็งขึ้น ให้มันคู่ขนานไปกับเศรษฐกิจสายหลัก ไอ้ตรงนี้เป็นเรื่องที่ยากแต่ว่าเราต้องทำ  ในอดีตเราคุ้นเคยอยู่กับการที่บอกว่าปีไหนราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เราก็ไปอุ้มไปจำนำไปประกันปีหน้าเอาอีกแล้ว ทุกปีแบกกันอยู่อย่างงี้ เราแบกได้ทุกปีไม่ค่อยรู้สึกเพราะว่าทุกปีนั้นการส่งออกเราดี เราเอารายได้จากการส่งออกจากรายการลงทุนต่าง ๆเอามาจุนเจือเรื่องของภาคเกษตร แต่มันเป็นการเลี้ยงที่ไม่มีโอกาสได้แข็งแรงเติบโตเลย เรารดน้ำที่ใบตลอดเราไม่เคยรดน้ำที่ราก ปีละครั้ง ๆเพราะอุ้มชูด้วยการให้ราคาสินค้าผิดธรรมชาติ ในภาวะปกตินั้นมันทำได้เป็นการแปลงงบประมาณ

แต่ข้อที่ 1 มันเป็นช่องทางแห่งการทุจริต นโยบายสุจริตแต่คนทำบางครั้งมันทุจริต ข้อที่สองขณะนี้ราคาสินค้าตกต่ำทั่วโลก เพราะราคาน้ำมันมันตกมาก ราคาสินค้าเกษตรผูกติดกับน้ำมัน ฉะนั้นถ้าท่านยกระดับราคา ภายในประเทศจนสูงเกินความจริงสิ่งที่เกิดคืออะไร สิ่งที่เกิดก็คือว่าการส่งออกข้าวในตลาดโลกทำไม่ได้เลย เพราะสินค้านั้นแข่งขันกับต่างประเทศเค้าไม่ได้เลย ราคานั้นผิดธรรมชาติ ข้อสองเมื่อมันเป็นอย่างนั้นเราสูญเสียตลาดส่งออกกับประเทศเพื่อนบ้าน แพ้เวียดนาม แพ้ประเทศใหญ่ ๆที่ผลิตข้าวได้เยอะ ข้อที่สามเมื่อขายข้าวไม่ออก ต้องเก็บไว้ในโกดังของรัฐ ข้าวมันเสื่อมทุกวัน เป็นภาระเป็นความสูญเสีย ฉะนั้นรัฐบาลนี้จึงไม่ต้องการที่ว่าจะทำอะไรเพื่อที่จะผลัดไปปีต่อปี จริง ๆแล้วคิดง่าย ๆทำง่าย ๆคุณก็ค้ำประกันมันเลยราคาสูง ๆ ปีหน้าเลือกตั้ง รัฐบาลใหม่มารับภาระไป รัฐบาลนี้ไม่เกี่ยวได้คะแนนเสียง ได้คะแนนความนิยม

แต่ท่านนายกฯไม่ทำ บอกว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะให้ภาคเกษตรของเรานี่แข็งแรง เป็นผู้ใหญ่ยืนได้ด้วยตัวของเขาเอง มีสินค้าซึ่งสามารถแข่งขันกับชาวโลก มีมูลค่าซึ่งคนอื่นเค้าแข่งไม่ได้ ฉะนั้นนโยบายที่ออกมานั้น จึงให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการเกษตรเป็นสำคัญ ทำอะไรบ้าง ถ้าท่านเรียงลำดับทีละขั้นตอนที่ผ่านมา ท่านจะเห็นส่วนที่หนึ่งที่ออกไปแล้วคือการไปบรรเทา ไปช่วยค้ำจุนรายได้กับเกษตรกรไม่ให้มีชีวิตที่ยากลำบาก เพราะว่าราคาสินค้าเกษตรมันตก คุณเห็นถึงเงินที่รัฐบาลเอาไปช่วยบรรเทา เห็นเงินกองทุนหมู่บ้าน 5 แสนล้าน ที่จริงเอาไปในกองทุนหมู่บ้านให้เกษตรกรได้กู้ไปพัฒนาตัวเอง จากนั้นท่านเห็นอะไรขั้นที่สองคือการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการผลิต เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการผลิต แทนที่จะผลิตพืชเชิงเดี่ยว ปลูกพืชก็พืชอย่างเดียว ยางก็ยางอย่างเดียว กลายเป็นเปลี่ยนให้เป็นเกษตรผสมผสาน ปลูกพืชหลาย ๆประเภท เพื่อให้มันมีจุดดุลภาพ เวลาราคาสินค้าอย่างหนึ่งตกยังมีสินค้าอย่างอื่นมาเสริม พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้มันมีความมั่นคงในชีวิต ใช้แนวความคิดเดินรอยตามความคิดของในหลวงท่านเศรษฐกิจพอเพียง การปรับพฤติกรรมเหล่านี้ ค่อย ๆเริ่มทีแรกคนก็ไม่เข้าใจ บางคนปลูกข้าวจะบอกให้เค้าเลิกปลูกได้ยังไง เราไม่ได้ต้องการให้เลิกปลูกแต่เราต้องการให้ปลูกหลาย ๆชนิด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามซึ่งเกิดภาวะน้ำแล้ง ข้าวเป็นพืชที่ต้องใช้น้ำมาก ในยามน้ำแล้งคุณก็หาอย่างอื่นมาแซม ไม่อย่างนั้นเกษตรกรไม่มีรายได้ กระทรวงเกษตรนำร่องมาแล้ว ตามาด้วยธกส.ของคุณลักษณ์ ธกส.เค้าทำอะไร ธกส.ออกมาตรการออกมาปรับโครงสร้างการผลิตของเกษตรกร เค้าใช้คำภาษาอังกฤษว่า คือใช้ชุมชนเป็นตัวตั้ง ให้ชุมชนเป็นคนชี้เลยว่าชุมชนของเราต้องการผลิตสินค้าอะไร เกษตรอะไร รับสมัครเกษตรกรตามความสมัครใจ สินเชื่อที่ให้ให้ไปกับชุมชนเกษตร ชุมชนเกษตรไปบริหารจัดการให้เกษตรกรที่มาเข้าโครงการไปเพาะปลูก ขายได้หักค่าใช้จ่ายแบ่งเงินนั้นกลับไปสู่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ โครงการนี้น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง และผ่านครม.ไปแล้ว เขาจะเริ่มโครงการเข้าใจว่าจะเริ่มโครงการต้นเดือนหน้า อันนี้เป็นโครงการที่น่าสรรเสริญอย่างยิ่ง ผมกระซิบบอกคุณลักษณ์ว่าผมจะขอให้เขาขยายผล ไม่ใช่เฉพาะเขตน้ำแล้ง แต่ทำทั่วประเทศ เมื่อเช้าก่อนจะมาผมหารือกับท่านนายกฯบอกว่า โครงการแบบนี้เนี่ยจู่ ๆ จะไปบอกเกษตรกรให้ทำ เขาไม่เข้าใจเขาไม่มา จะต้องมีการอบรมให้ความรู้ต้องมีโค้ช และผมจะใช้ธกส.ทำเสริมกับกระทรวงเกษตรฯจัดหางบประมาณจ้างเกษตรกรมาเรียนเพิ่มเติมแต่ไม่ใช่แค่ว่ามาปลูกอะไร ในหลักสูตรนั้นจะต้องผสมผสานการยกระดับเกษตรกรของเราให้สามารถเติบโตได้ในอนาคตข้างหน้าอย่างยั่งยืน 

โครงการถัดมาเป็นโครงการที่เราเรียกว่า “ยกระดับเกษตรกร”ของเรานั้น เราฝันมานานแล้วอยากเห็นเกษตรกรของเรานั้นเป็นผู้ประกอบการ ทำไมเกษตรกรต้องยากจน ทำไมถึงทำสินค้าซึ่งไม่มีค่าแต่พ่อค้ารวยเอา ๆ เมื่อสักครู่นี้ผมเดินตามซุ้ม ข้าวกลายเป็นเกษตรอินทรีย์ แพ็คอย่างดีส่งขายเมืองนอก มันต้องอย่างนี้ มะพร้าว ผมคุยกับคุณธานี จ.สมุทรสาคร ลูกหนึ่งหลายสิบบาท ลูกหนึ่งแค่เนี้ยะ เมืองไทยนี่กินแล้วเขวี้ยงหัวเล่นในสมัยก่อน เดี๋ยวนี้ตลาดยุโรป ตลาดฝรั่ง ตลาดญี่ปุ่นต้องการสินค้าเหล่านี้มาก กล้วยหอมใบหนึ่ง ๆขายเป็นใบ ขายที่เซเว่นใบหนึ่งกี่บาท ท่านไปถามราคาดู ปลูกง่ายมากเลย ผมบอกว่าปลูกง่ายเพราะอะไรเพราะย่าผมก็ปลูกเป็นชาวสวน กล้วยเนี่ยปลูกง่ายดูแลให้มันดี ๆ ราคามันดีกว่ากันเยอะมาก  ฉะนั้นสินค้าเหล่านี้นี่ถ้าเราทำความเข้าใจกับเกษตร เปลี่ยนจากปลูกพืชเชิงเดี่ยวเป็นหลาย ๆอย่าง แล้วยกระดับมันขึ้นมา ทำแพ็คเกจจิ้งขึ้นมา ใช้โนฮาวให้มากขึ้น เทคโนโลยีให้มากขึ้นมันคือการยกระดับจากเกษตรกรธรรมดามาเป็นเกษตรที่เป็นเอสเอ็มอี เป็นผู้ประกอบการ ในทุกหมู่บ้านมันมีดาราอยู่แล้วเกษตรกรที่ฉลาดหลักแหลมเป็นผู้นำมันมีอยู่แล้ว ไปเลือกมา ธกส.จะให้สินเชื่อกับกลุ่มเหล่านี้ เป็นการยกระดับจากการผลิตธรรมดา ๆเป็นการผลิตเกษตรอุตสาหกรรม

แล้วเชื่อมโยงกับลูกบ้าน เพื่อนฝูงในหมู่บ้าน รับซื้อสินค้าของเค้ามาทำแพ็คเกจใหม่ มาหาตลาดใหม่ ร่วมมือกัน พาณิชย์จังหวัด หอการค้าจังหวัด กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์หาตลาดรองรับ สิ่งเหล่านี้นี่มันจะค่อย ๆเปลี่ยนโฉมเกษตรกรของไทย การผลิตที่เน้นปัจเจกตัวใครตัวมันถ้าไม่รวมกัน ไม่ร่วมมือกันเกษตรกรไทยจะตายหมู่ ตายหมู่เพราะอะไร เพราะราคาสินค้าเกษตรมันตกทุกปีแต่ว่าตลาดโลกต้องการสินค้าเกษตรที่มีมูลค่าเราต้องใช้จังหวะนี้เปลี่ยนสินค้าเกษตรจากจุดหนึ่งไปสู่อีกอย่างหนึ่ง ฉะนั้นโครงการของธกส.เป็นโครงการที่ดีมาก ๆ ผมกระซิบธกส.แล้วบอกว่าไม่ใช่ 1 ตำบล 1 SME เกษตรอุตสาหกรรมมันต้องเป็น 1 หมู่บ้าน 1 SME เกษตรอุตสาหกรรมธกส.ทำได้อยู่แล้ว คุณลักษณ์บอกว่าเค้าทำได้อยู่แล้วและนี่คือการค่อย ๆปฏิรูป ในขณะนี้สื่อฝรั่งมันไม่เข้าใจ คุณลักษณ์เชิญเค้ามาพูดให้ฟังว่า สิ่งที่เราปฏิรูปเกษตรนั้น เราทำอะไร เราไม่ใช่เอาเงินฟาดหัวเกษตรกรแล้วเลิก เราไม่ได้เอาเงินแค่จำนำ

อันนั้นมันเป็นการจำนำเสียง มันไม่ใช่การจำนำข้าว เราไม่เอา ถ้าเราทำในสิ่งที่ถูกต้อง ช่วงเวลาปีสองปีแห่งการเปลี่ยนผ่านนี้ เราจะต้องลำบากสักหน่อยหนึ่ง แต่ถ้าเราทำต่อเนื่องได้มันเป็นการรดน้ำที่ราก วันนี้การเมืองชอบนักชอบหนาบอกว่าจีดีพีตก ๆทำไมจีดีพีไม่ขึ้น ถ้าส่งออกของจีนตก 25 % ไม่มีทางที่ประเทศไหนจีดีพีจะขึ้น เวียดนามจีดีพีเติบโตขึ้นมาตัวเดียวที่ค้ำจุนเค้าอยู่ในขณะนี้คือ มือถือซัมซุง มาเลเซียวันนี้ย่ำแย่แล้ว ส่งออกตกเกือบ 20%  ถามว่าทำไมเขาามีสินค้าเกษตรอยู่แค่สองตัวคือ ปาล์มกับยาง อิเล็คโทรนิกส่งจีนไม่ได้ ส่องออกตกหัวทิ่มบ่อ 24.58 อินโดนีเซียเหมือนกัน สิงคโปร์เหมือนกัน ถ้าเรายังเอาชีวิตของเราไปพึ่งพาตลาดนอกอย่างเดียว ในหลายปีข้างหน้านี้เราจะไปไม่รอด

ฉะนั้นเราต้องกลับมาปฏิรูปการเกษตรให้แข็งแรง เมื่อไม่กี่วันมาแล้วเรามีนโยบายอีกตัวหนึ่งขึ้นมา เราเรียกว่าเป็นนโยบายเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ไม่มียุคสมัยไหนที่มีงบประมาณลงไปให้เกษตรกรเลือกว่า คุณจะไปลงทุนในลานตาก ยุ้งฉาง โรงแปรรูป โรงสี โรงอบ คุณจะทำอะไร รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง คุณไปประชุมกันเองเงินก้อนนี้ผ่านออกมาแล้วที่กองทุนหมู่บ้าน 3.5 หมื่นล้าน คุณนทีผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านบอกว่าเงินจะค่อย ๆทยอยลงไปในกลางเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ขณะนี้มีโครงการขึ้นมาจากกองทุนหมู่บ้าน 4 หมื่นกว่ากองทุน มีโครงการสำเร็จขึ้นมาแล้ว 5 หมื่นโครงการ ผมก็ฝากบอกไปว่าทำให้มันดีๆ ให้เงินไปแล้ว ทำในสิ่งซึ่งชุมชนชนบทไม่เคยมี คุณไม่เคยมีอำนาจต่อรองเพราะไม่มีโรงสี คุณอยากมีโรงสีใช่ไหม คุณไม่มีโรงตากใช่ไหม คุณไม่มีแปรรูปใช่ไหมเป็นโอกาสของคุณแล้ว ถ้าคุณไม่ทำให้ดีรัฐบาลถูกด่า ต่อไปรัฐบาลก็จะไม่กล้าช่วยคุณ ฉะนั้นคุณต้องพิสูจน์ตัวเองว่าคุณเป็นผู้ใหญ่แล้ว ฐานรากต้องเข้มแข็ง มันไม่ได้จบแค่นี้ มันยังมีอีก

เมื่อเช้านี้ผมไปประชุมของพวกผมเองเค้าเรียกว่า “โจ๊กวันจันทร์” เราคุยกับมหาดไทยแล้ว เงินอปท.สะสมมีอยู่ประมาณ 200,000 กว่าล้าน อปท.นั่นก็คืออบต. อบจ. เราสามารถจัดเงินส่วนนั้นประมาณ 5 หมื่นล้าน ให้อปท.เอาไปใช้ เราบอกเค้าว่าขอให้ใช้ 1 การท่องเที่ยว 2 การยกระดับเศรษฐกิจพื้นฐานในพื้นที่ ตัวนี้จะทำให้ฐานรากดี เราอยากให้เขาทำท่องเที่ยวเพราะอะไรท่านทราบไหมว่าผมไปมาหลายประเทศ ขณะนี้หลาย ๆประเทศที่มีพื้นฐานเกษตรกรรมเขาจะไม่โชว์เกษตรกรรมเป็นเสาหลักต้นเดียว เพราะเค้ารู้ว่าโลกกำลังร้อน เกษตรต้องฟันฝ่าเยอะ ฉะนั้นสิ่งที่เขาทำคืออะไร เขาสร้างเสาอีกต้นหนึ่งขึ้นมาคือการท่องเที่ยวเขาสร้างการท่องเที่ยวขึ้นมาในชนบท ตามตำบลตามหมู่บ้านที่มีแหล่งท่องเที่ยว พัฒนาสร้างแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมา ดึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามา นักท่องเที่ยวภายในประเทศจากจังหวัดอื่น ๆเข้ามา แล้วสร้างสินค้าเกษตรในชุมชนชนบทเนี่ยเพื่อขายให้กับนักท่องเที่ยว

เรากำลังจะมีอีกสายหนึ่งลงไปถึงฐานรากนั่นก็คือเศรษฐกิจส่วนภูมิภาค กำนัน นายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้านลงไปถึงข้างล่าง เป้าหมายมีอย่างเดียวไปพัฒนาพื้นที่ พัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นให้แข็งแรง ฉะนั้นอันนี้คือการปฏิวัติโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ เปลี่ยนใหม่หมดจะไม่มีการที่บอกว่าผลิตยาง กรีดยาง ยางแผ่นขาย ขายน้ำยางขาย ขายถึงชาติหน้าก็ไม่สามารถที่จะลืมตาอ้าปากได้ ยางจะเอาไปทำอะไร ข้าวเอาไปทำอะไรท่านเชื่อไหมครับว่าผมไปประเทศศรีลังกามา ทางโน้นเค้าเอาเอสเอ็มอีเนี่ยไปแมชชิ่งกับธุรกิจของศรีลังกา ไปอิหร่านก็เหมือนกัน ท่านรู้ไหมว่าสินค้าอะไรขายดีมาก ๆ สินค้าเกษตรแปรรูป มะม่วงของท่าน ทุเรียนของท่านท่านรู้ไหมว่ามีคนไทยอยู่เจ้าหนึ่งทำแบรนด์ชื่อ “ออตะ” ตั้งแต่ทองม้วนทุเรียน กาแฟเหมือนสตาร์บัคเลยนะ ขณะนี้ผลิตไม่ทันขาย นักท่องเที่ยวจีนมาถึงเหมาเกลี้ยง สิ่งที่กำลังทำอยู่ขณะนี้เนี่ยฉะนั้นนี่คือตลาดที่เค้าต้องการเราจะทำยังไง เรามีกระทรวงเกษตร เรามี ธกส. เรากำลังจะชาแนลเงินทั้งหลายลงไปสู่สิ่งเหล่านี้ แต่เราต้องการให้เกิดพลัง พลังนี้มาจากไหน “ประชารัฐ” ไม่ใช่รัฐผู้เดียวเราร่วมกับเอกชน เอกชนขณะนี้เรามี 12 อนุกรรมการ มีอยู่ 2 อนุกรรมการ ที่ทำเกี่ยวกับการเกษตรเค้าจะลงไปสมทบกับพวกท่าน ไปช่วยท่านดูไปเป็นโค้ชให้พวกท่าน วันนี้เป็นงานของสภาเกษตร เกษตรกรประกอบไปด้วยเกษตรกรที่เค้าประสพความสำเร็จแล้ว เขามีความรู้ เขาผ่านชีวิตมาแล้ว

ฉะนั้นคนเหล่านี้ต้องเป็นโค้ชให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ คือเกษตรกรมันมีสองอย่าง รวยแล้วต้องช่วยเกษตรกรที่จนอุ้มเขาขึ้นมา ท่านรู้ไหมว่าผลไม้ไทยนี่ขายดีแค่ไหนที่เมืองจีน แต่ที่โน่นเค้ารู้มาเป็นสิบปีแล้ว มันมีพ่อค้าไทยอยู่ที่โน่นแต่ไม่เคยมาอุ้มชูให้เกษตรกรไทย ชาวสวนไทยขายเลย จนเมื่อสิบปีที่แล้วผมต้องพาชาวสวนไทยไปเปิดตาที่ตลาดเจียงหนานที่กวางโจว ฉะนั้นถ้าเราช่วยเหลือกันเอาคนที่แข็งแรงกว่าไปเป็นพี่เลี้ยง เอาความรู้เหล่านี้ไปช่วยเขา เมื่อสักครู่นี้เขาบอกว่าจะให้เกษตรกรกลับเข้าโรงเรียน ผมจะให้ธกส.ทำคู่กับกระทรวงเกษตรฯจัดหางบประมาณให้เค้าเพราะทำไมผมถึงใช้ธกส. เค้าใกล้ชิดกับเกษตรกรนานแล้ว เค้ารู้จุดอ่อนจุดแข็งของเกษตรกรแต่ละคน เค้ารู้ว่าควรจะมีหลักสูตรอะไรยิ่งคุณกำลังออกมาตรการใหม่คุณต้องชี้แจงชี้แนะให้เค้าเข้าใจ ฉะนั้นนี่คือสิ่งที่กำลังเกิดอยู่กระทรวงพาณิชย์วันนี้หน้าที่หลักของเค้าคือหาตลาดให้พวกท่าน

ฉะนั้นพลังทุกภาคส่วนจะมาที่ตรงนี้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้แข็งแรง ผมบอกแล้วว่าผมไม่บ้าจี้ไปกับการกระตุ้นจากเงินให้ปั๊มจีดีพีขึ้นมาแบบไม่ลืมหูลืมตา แต่เราจะใช้ปีสองปีนี้นี่แหละจนกว่าเราจะมีการเลือกตั้งให้กับพวกท่านให้มากที่สุด ให้ความรู้เปลี่ยนแปลงให้มีความแข็งแรงขึ้นมา วันนี้ผมมีออมสินผมมี ธกส. ผมมีเอสเอ็มอีแบงค์เราก็จะเอาเอกชนเข้ามาร่วมอบรม อีกไม่กี่วันข้างหน้าผมจะไปตลาดหลักทรัพย์จะเอาบริษัทใหญ่ ๆ เนี่ยมาช่วยพวกท่าน แล้วถ้าอย่างนี้นี่คือสิ่งที่นายกฯต้องการอยากจะเห็น ท่านเชื่อไหมว่าเมื่อเช้านี้ผมคุยกับท่าน ท่านเอาปากกามาเขียนเลยว่าท่านอยากได้อย่างนี้ ๆ นายกฯมีความตั้งใจจริง ๆที่จะลงมาช่วย ฉะนั้นผมถึงบอกว่าสื่อมวลชนสำคัญอย่างยิ่ง ท่านต้องเอาพวกเขามาอธิบายให้พวกเขาฟัง พาเขาไปดูไม่ใช่พาผมไปดู ผมน่ะรู้อยู่แล้ว พาเค้ามาอธิบายให้ฟัง ประพัฒน์นี่จะไปออกทีวี คุณลักษณ์ไปออกทีวีเพราะทีวีสมัยนี้ช่องมันเยอะข่าวไม่มี ใครไปพูดหน่อยก็เป็นดาราเป็นโปรเฟสเซอร์ไปเลย เป็นดอกเตอร์ไปเลย

ทีนี้คุณรู้ถ้าคุณไม่ออกทีวี สิ่งที่คุณทำมาก็ไม่มีใครรู้ ฉะนั้นไหน ๆคุณประพัฒน์เค้าอายุเยอะแล้วไปออกรายการซะ ให้เค้ารู้ว่าเอสเอ็มอีเกษตรอุตสาหกรรมมันคืออะไร คนไม่เข้าใจเค้าไม่รู้นะคือมันจะเป็นไปได้ยังไง ให้เกษตรกรไม่ใช่เอสเอ็มอี เป็นไปได้ไง ท่านพาตัวจริงเสียงจริงไปออกเลยจะได้รู้ คือผมมาแล้วผมมีกำลังใจ เพราะมันยากมากที่จะอธิบายสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดให้กับประชาชนฟัง โชคดีนะว่านายกฯได้ออกรายการวันศุกร์ ไม่รู้น่ะใครดูไม่ดูไม่รู้ แต่ชาวบ้านในชนบทเค้าดูนะ ผมเพิ่งได้ข่าวมาว่าที่ลาวนี่เค้าดูนะ แล้วเค้าชอบนโยบายนะ ท่านรู้ไหม เค้ากำลังจะบอกให้รัฐบาลของเค้าเนี่ยทำอย่างนี้ ฉะนั้นในเมืองไทยต้องสื่อความให้เข้าใจซะก่อน ผมไม่พูดมากไปกว่านี้นะครับเดี๋ยวผมมีทูตรออยู่แล้ว แล้วเดี๋ยวจะไปคุยเรื่องรถไฟกับคมนาคม ก็ขอบคุณสภาเกษตรกรอีกครั้งนะครับ ช่วยกันสร้างความเข้าใจ ธกส.เตรียมรับงานหนักท่านจะต้องมีภารกิจที่สำคัญ สหกรณ์ก็ต้องช่วยพวกท่าน โอเคนะครับ ขอบคุณมากครับ สวัสดีครับ