ปาฐกถาพิเศษโดย ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี (2)

มาตรการที่ 3. เมื่อมีผลผลิต มันจะต้องมีการตลาด มันก็จะมีตลาดรองรับ อันนี้คือเหตุผลที่กระทรวงพาณิชย์ได้รับการมอบหมายว่า คุณจะต้องไปดำเนินการสร้างตลาดประชารัฐ ตลาดการเกษตรกร ไม่ใช่เพียงแค่ตลาดแต่มันจะรวมไปถึงระบบโลจิสติกส์ทั้งหมด ที่จะทำให้มีการเก็บรักษาและค้าขาย นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไม เราจึงขอความร่วมมือจากภาคเอกชนว่าจะทำยังไงคนถึงจะรับซื้อสินค้าจากภาคเกษตร ถ้าคุณจะให้เขาผลิตสินค้าเพิ่ม เขาต้องมีตลาด เขาต้องมีความมั่นใจ เราได้รับความเอื้อเฟื้อจากภาคเอกชน ว่าทุกค่าย ทุกสำนัก จะมาร่วมกัน และไม่ใช่แค่จะเน้นแค่คนไทย องค์กรเหล่านี้มีคอนเนคชั่นที่อยู่ในต่างประเทศ แทนที่จะรวยคนเดียว เก็บเงียบคนเดียว เขาจะเชื่อมโยงเกษตรกรในท้องที่เอาสินค้าเหล่านั้นไปจำหน่าย ไม่เพียงภายในประเทศแต่ไปต่างประเทศด้วย สิ่งเหล่านี้ไม่เคยปรากฏมาก่อน ใครจะมองในทางเชิงลบ มองว่าทำไมถึงเอารายใหญ่ จะมาหุบรายเล็กหรือ? ท่านที่เคารพ ประเทศไทยนั้น ทุกคนเป็นคนไทย และเมื่อคนไทยเขาตั้งใจจะมาช่วยกันเอง เราควรจะทำใจและคิดให้เป็นบวกซะ ถ้าเขาไม่ช่วยพวกเขาก็รวยอยู่แล้ว แต่วันนี้มันเป็นหน้าที่ของคนรวยที่จะต้องเข้ามาช่วยคนจน ไม่อย่างนั้นเมืองไทยมันเดินไปข้างหน้าไม่ได้ ฉะนั้นถ้าจะมีการวิพากย์วิจารณ์กรุณาเถอะครับประเทศไทยนั้นมันลำบากมานานแล้ว คิดได้ทั้งปวง พูดได้ทั้งปวง ให้กำลังใจคนที่เกี่ยวข้อง

มาตรการที่ 4. คือการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่ง ถ้าการท่องเที่ยวแผ่ไปในท้องถิ่น สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ รักษาแหล่งท่องเที่ยวให้ยั่งยืน ไม่ใช่ฉาบฉวย ไม่ใช่การทำลายสิ่งแวดล้อม ตรงนี้จะทำให้ชนบทเติบโตเร็วมาก ทุกตำบลของเรา ทุกอำเภอของเรา ล้วนแล้วแต่มีแหล่งท่องเที่ยว แต่เราไม่เคยทำมันอย่างจริงจัง ทำให้มันดูน่าท่องเที่ยว ปลอดภัย มีสินค้าเกษตรมาวางขาย เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรเชื่อมต่อกับทางด้านการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง  ปีนี้จะเป็นปีเริ่มต้น ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยรวมทั้ง ททท. จะเริ่มรวมกันลงทุนในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ทุกตำบล ทุกอำเภอ เมื่อวานนี้ได้ขอความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด จะพยายามช่วยกันดูแลว่า จะทำยังไงจะช่วยกันโปรโมทโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งแหล่งท่องเที่ยว หรือถ้าตำบลมีไม่ได้ อย่างน้อยที่สุด หนึ่งอำเภอ หนึ่งแหล่งท่องเที่ยว ไม่ต้องไปสร้างสิ่งใหม่ เรามีอยู่แล้ว แต่หยิบมันขึ้นมาเจียรไนให้มันเป็นเพชร ดึงให้ต่างประเทศเข้ามาเที่ยว ดึงให้เศรษฐีภูธรเข้ามาเที่ยว สิ่งเหล่านี้เราทำได้เราพยายามเอาเกษตรกรเข้ามาช่วยเรา นอกจากโมเดิร์นเทรดแล้ว ปตท. เขานำเสนอด้วยตัวเอง ว่าต่อจากนี้ไปสถานีปั๊มน้ำมันของเขาจะมีเซคชั่นพิเศษ ที่จะให้เกษตรกรได้นำสินค้าเหล่านี้มาขายได้ แต่เราได้ขอร้องเขาว่า ปั๊มน้ำมันในแหล่งท่องเที่ยวต่อจากนี้ไปขอให้ดีไซน์ในเชิงท่องเที่ยว พูดง่ายๆ ก็คือว่า ข้างหน้านั้นต้องจูงใจให้มาเที่ยว ปั๊มให้มันอยู่ข้างๆ แล้วเปิดช่องว่างที่ท่านนายกขอไว้ว่า ขอให้ชุมชนในชนบท เกษตรกร ได้มีโอกาสนำสินเค้าเหล่านั้นผ่านมายังสหกรณ์ มาจำหน่ายที่แหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้น เหมือนแหล่งท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และที่อื่น ๆ ฉะนั้นเราจะเริ่มมาทำในสิ่งเหล่านี้

มาตรการที่ 5. เมื่อวานนี้ได้นำเสนอไปแล้วใน ครม. ในเชิงหลักการ จะเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย จะลงทุนในอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ในทั่วชุมชนในประเทศไทย ทุกแห่งที่มีชุมชนอยู่กันหนาแน่น จะมีอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ แต่ไม่ได้มีไว้ให้เล่นเกมส์ มีไว้ให้เพื่อว่าการศึกษาจะไปถึงที่นั่นโดยผ่าน IT สินค้าในชนบท ในสหกรณ์การเกษตร ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว สามารถจำหน่ายผ่านอีคอมเมิร์ซไปขายทั่วโลกได้ ดินแดนชายขอบจะได้รับอานิสงส์จะได้รับความเจริญที่มันจะเกิดขึ้น เป็นความพยายามของรัฐบาลชุดนี้ ที่จะให้ความกระจาย ความเท่าเทียมกันของความเสมอภาค ฉะนั้นมาตรการเหล่านี้เมื่อวานนี้ ครม. อนุมัติในหลักการและจะทำการลงทุนทันทีในปีนี้ ไม่เพียงเท่านั้น จะมีการลงทุนเพิ่มเติมในเรื่องของดิจิทัล เพื่อให้เมืองไทยนั้นเป็นศูนย์รวมของทราฟฟิคทางด้านอินเตอร์เน็ต ไม่ต้องไปผ่านสิงคโปร์ เราจะสามารถเป็นศูนย์กลางของอาเซียนนี้ได้

ฉะนั้นใน 5 มาตรการเหล่านี้ที่เป็นรูปธรรม จะเริ่มตอบว่าก้าวแรกของการสร้างความติบโตจากภายใน การสร้างความเจริญเติบโตจากท้องถิ่น ที่เห็นเป็นรูปธรรมนั้นจะทำได้อย่างไร เมื่อสักครู่นี้ผมได้เรียนว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นกำลังที่สำคัญที่สุดเลย ถ้าหากเขาเป็นนักพัฒนา จีดีพีเมืองไทยนั้นจะสามารถเพิ่มขึ้นมาได้อีกมากเลยทีเดียว เพราะว่าการพัฒนาที่แท้จริงนั้นมันคือการขับเคลื่อนประชาสังคม การพัฒนาเศรษฐกิจไม่ใช่การปั๊มจีดีพี ที่พวกเราชอบเขียนข่าวชอบดูว่ามันจะโตกี่เปอร์เซ็น แต่จริง ๆ แล้วมันคือการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม ให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น ท่านนายกคิดเรื่องนี้มานานและถามผมว่าจะทำยังไงให้ทุกภาคส่วนมารวมกัน จึงเกิดคำว่าประชารัฐนี้ขึ้นมา ประชารัฐนี้ไม่ใช่คำใหม่ ครั้งหนึ่งมีท่านศาสตราจารย์เคยพูดศัพท์คำนี้ในหนังสือของเขา ท่านอาจารย์ประเวศน์ก็เคยพูดคำ ๆ นี้ ท่านเคยบอกผมเมื่อ 4-5 ปีมาแล้วว่า สมคิด ช่วยนัดผมพบกับภาคเอกชนได้ไหม ผมรู้ว่าภาคประชาชนนั้นถ้าเดินไปอย่างนี้มันไม่สามารถยกระดับขึ้นมาอีกระดับหนึ่งได้ สินค้าที่ผลิตในโอทอปทำยังไงจะยกมันขึ้นมา ขายผ่านในตลาด ขายผ่านต่างประเทศได้ ให้เขามี know how เอกชนมี ดึงกันเข้ามาช่วย ฉะนั้นเมื่อวันนี้ภาครัฐท่านนายกเห็นชอบเป็นอย่างยิ่ง ต้องการสร้างประชารัฐนี้ให้เกิด มันจึงเกิดวันนี้ขึ้นมา และก็เมื่อคราวที่ผมนำภาคเอกชนไปพบท่านนายก เขาบอกว่าเขาต้องการเป็นแรงดึงที่จะมาช่วยรัฐบาลขับเคลื่อนประเทศ พวกเขาไม่สามารถมาอยู่ในการเมืองได้เพราะการเมืองเมืองไทยนั้นบางครั้งพวกเขาไม่สามารถเข้ามาได้จริง ๆ ได้เขาพร้อมที่จะมาขับเคลื่อน ท่านนายกบอกผมว่าให้ดีไซน์ขึ้นมาเป็นซับคอมมูนิตี้ แต่ละเรื่อง เช่นเรื่องเศรษฐกิจฐานราก เรื่องการศึกษา เรื่องสังคม ทุกเรื่อง 12 เรื่องกระจายออกไป และดูสิว่าเอกชนรายไหนจะเข้ามาช่วยเราได้บ้าง เช่นเรื่องการศึกษา บริษัทไหนจะเปิดบริษัทของเขาให้เด็กนักศึกษาเข้ามาฝึกงานได้ โดยที่ยังไม่จบ เพื่อให้จบไปแล้วทำงานเป็น เหล่านี้เป็นต้น พอตั้งหลักได้ 12 คณะนี้ จะมาเริ่มดูว่ามีอะไรที่เราจะช่วยกันและซับคอมมูนิตี้ไหนที่ภาคประชาชนจะมาร่วมกับเรา เชิญมาร่วมกับเราเป็นประชารัฐ แต่ตอนตั้งไข่นี้สรุปประเด็นก่อน ให้ชัด ๆ ออกมาว่า ใครจะมาช่วยอะไร ฉะนั้นใครก็ตามที่ไปพูดบอกว่าเจ้าสัวจะมากินประเทศ เอกชนจะมายุบรายย่อย   กรุณาฟังให้จบ ให้ครบประเด็น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คนดี ๆ เขาตั้งใจจะทำเพื่อประเทศ อย่าให้เขาท้อถอย ถ้าเขาท้อถอย เขาละทิ้ง การรวมตัวของสามภาคส่วนของเมืองไทยนั้นมันจะไม่เกิดขึ้น ประเทศไทยวันนี้ลำบากมาเพียงพอแล้ว เราเห็นประเทศอื่นข้าง ๆ เราใกล้จะแซงหน้าเราแล้ว เราต้องการสามัคคี ต้องการให้ทุกฝ่ายคิด ถ้าไม่เชื่อในขณะนี้ ไม่เป็นไร รอดู แต่อย่าเพิ่งไปทำสิ่งดี ๆ ให้กลายเป็นสิ่งที่ไม่ดี ขอให้เห็นใจท่านนายกบ้าง ให้เวลาท่านบ้าง จะด่าจะว่าไม่เป็นไร แต่รอพิสูจน์ผลงานว่าท่านทำอะไรได้บ้าง พวกเราทำอะไรได้บ้าง ถ้าทำไม่ได้ เราก็จะพูดว่า เราทำเต็มที่แล้ว แต่ว่าจะทำได้หรือไม่ได้ ไม่ใช่ ครม. ชุดแค่นี้ มันคือคนทั้งประเทศ เราต้องปลุกจิตสำนึกใหม่ว่าคนที่เจริญได้นั้น มันอยู่ที่คนไทยทุกคน ไม่ใช่ไม่พอใจเปลี่ยน ครม. แล้วประเทศมันจะเจริญได้อย่างไร ฉะนั้นวันนี้ท่านนายกเองต้องขอบคุณ ผมก็ต้องขอบคุณ ขอบคุณที่มีน้ำใจที่ทุกภาคส่วนมาช่วยกันในวันนี้ประชารัฐจะต้องเดินต่อไปข้างหน้าจะไม่มีการย่อยสลายแน่นอน ขอให้พวกเรารักษามันเอาไว้ ขอบคุณครับ