“สมคิด” เร่งรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุน ขยับ Front – Loaded เร็วขึ้น

“ถ้าการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในไตรมาสแรกปีนี้ไปได้ดี ความเชื่อมั่นทั้งหลายก็จะแข็งแกร่งและเป็นประโยชน์ต่อประเทศในระยะยาว โครงการไหนที่ช้าหรือชะลอเราจะไม่ปล่อยให้ชะลอไปมาก ต้องไปเร่งดูว่ามี process อะไรที่จะทำให้มันไปได้เร็วขึ้น อะไรทำได้เร็วต้องทำ ไม่ใช่แค่ทำตามเป้าหมาย แต่ตั้งทำให้ดีกว่าเป้าหมาย" ดร.สมคิด กล่าว

          พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรียังได้ขอให้รัฐวิสาหกิจเลื่อนแผนงานหรือโครงการลงทุนให้เร็วขึ้น (Front – Loaded) ซึ่งจากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเริ่มลงในในช่วงครึ่งหลังของปี ให้ขยับขึ้นมาเป็นภายในครึ่งปีแรก โดยพบว่ามีโครงการที่สามารถ Front-Loaded มาเป็นช่วงครึ่งปีแรกได้ราว 4,426 ล้านบาท รวมทั้งจะสามารถ Front – Loaded โครงการในอนาคตให้มาเริ่มลงทุนได้ภายในปี 2560 ด้วยอีก 15,013 ล้านบาท

          อย่างไรก็ดี คาดว่าภายในไตรมาสแรกของปี 2560 นี้ รัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่ง จะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ตามเป้าหมายที 55,000 ล้านบาท

          ส่วนกรณีการแก้ไขเอกสารประกวดราคา(TOR) โครงการงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทาง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  มูลค่างานราว 9.9 หมื่นล้านบาทนั้น นายสมคิด กล่าวว่า หากจะมีการรื้อ TOR ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปีนี้

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px ‘Angsana New’; -webkit-text-stroke: #000000}
span.s1 {font-kerning: none}

          “นโยบายคือต้องพยายามไม่ให้ช้า ถ้าช้าต้องให้ช้าน้อยที่สุด เม็ดเงินที่เบิกจ่ายต้องให้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้” ดร.สมคิด กล่าว