โครงการผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง รุ่น 2 ตอนที่ 2

แต่โครงการที่ทำให้เราเห็นแล้วรู้ว่าเราตามสิงคโปร์ไม่ทันแล้วแน่นอนคือโครงการที่ผมบอกให้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องนั้นไปดูซะเป็นตัวอย่าง คือโครงการที่สร้างโดยเอเจนซี่ เรียกว่า A Star โครงการคือสร้างเมืองทั้งเมือนในสิงคโปร์ โดยการดู 2 เซ็นเตอร์ เป็นหลัก

เซ็นเตอร์ที่ 1 คือเรื่อง  Biopolis เน้นเรื่อง Biomedical

เซ็นเตอร์ที่ 2 เน้น fiscal science เน้นเรื่อง Multimedia

2 เซ็นเตอร์เหล่านี้ เขาเอาวิทยาลัย สถาบันวิจัย และเชิญนักวิจัยชั้นเยี่ยมจากต่างประเทศ สร้างบ้าน สร้างคอนโดสำหรับนักวิจัยไปอยู่ มีนักวิจัยนานาประเทศกว่า 50% มีมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกกว่า 15 แห่ง รวมอยู่ในโครงการนั้น เขาหวังว่าใน 10-20 ปีข้างหน้า เขาจะกลายเป็นผู้นำในเชิงนวัตกรรมเทคโนโลยี  นี่คือสิงคโปร์ใน 4-5 ปีที่ผ่านมา

ผมมาจากจาการ์ต้า จาการ์ต้าวันนี้กับจาการ์ต้าเมื่อหลายปีก่อนแตกต่างกันมาก ผู้คนมีอันจะกิน รายได้เพิ่มขึ้น รถติดพอ ๆ กับกรุงเทพเมื่อประมาณเมื่อประมาณสมัย 10 ปีที่แล้ว ถามว่าทำไม? เพราะผู้นำของเขารู้จักเอาจริงเอาจังกับการปฏิรูปการเมือง ใช้วิกฤติปี 40 ให้เป็นโอกาส กระตุ้น ปลุกเร้าประชาชนให้สนใจบ้านเมือง สนใจประเทศชาติ สนใจการปฏิรูปการเมือง จนกระทั่งบ้านเมืองของเขานิ่ง สินค้าเขาขายดี วันนี้กองทัพอยู่ในองค์กร กองทัพของเขาเป้นผู้ปกป้องประชาธิปไตย

 ตัวอย่างเหล่านี้เป็นตัวอย่างประเทศที่รุ่งเรืองแต่พอติดตามอีกกลุ่มประเทศนึงก็จะเห็น อเมริกา กำลังลดน้อยถอยลง หนี้สินรุงรัง งบประมาณขาดทุนต่อเนื่อง เงินดอลลาร์แทบจะไม่มีความหมาย วันนี้อเมริการ้อนถึงโอบามา ต้องออกมาบอกว่าอเมริกาต้องเปลี่ยนแปลง อเมริกาต้องพลิกเปลี่ยนบริบทของเขา เพื่อให้เขามีความสามารถแข่งขันมากยิ่งขึ้น ไปดูที่ EU   EU ทั้งหมดเลยเนี่ย มีคนเปรียบว่าเหมือนกับคอนโดที่ปลูกขึ้นมา ตอนที่สร้างคอนโดนี้ขึ้นมาหวังว่าเจ้าของห้องแต่ละห้องจะรู้จักความสะอาดของแต่ละบ้าน แต่ที่ไหนได้คอนโด EU วันนี้แต่ละห้องรกรุงรัง เปรอะออกมาข้างนอกห้องตัวเอง ร้อนถึงเยอรมันที่เป็นห้อง ๆ เดียวกับ EU นั้น ชักจะทนไม่ไหวว่าเขากับลังแบกคอนโดทั้งคอนโดอยู่หรือเปล่า หนี้สินต่อ GDP ของเยอรมันวันนี้ถือว่าต่ำมาก  แต่หนี้ของฝรั่งเศสร้อยละประมาณ 88 อังกฤษประมาณ 82 อิตาลี 120  กรีก ประมาณเกือบ 140 เศรษฐกิจถดถอยการว่างงานสูง ของแพง นี่คือสภาพของประเทศซึ่งเคยได้ชื่อเป็นกลุ่มประเทศเข้มแข็งกลุ่มหนึ่งของโลก

ไม่เว้นแม้กระทั่งประเทศอย่างญี่ปุ่น ประเทศญี่ปุ่นนั้นวันนี้ได้ถดถอยลง การเมืองไม่นิ่ง เปลี่ยนนายกรัฐมนตรีเหมือนเปลี่ยนผ้าอ้อม วันนี้ไปถามคนญี่ปุ่นว่านายกชื่ออะไร? บางคนจำผิดจำถูก พูดง่ายๆ ว่า เจโช เป็นผู้นำญี่ปุ่นทางด้านเศรษฐกิจ เขาบอกว่า ญี่ปุ่นมาถึงวันนี้ได้เป็นเพราะนวัตกรรมที่เขาสร้างและเก็บสะสมมานับ สิบๆ ปี แต่วันนี้การลงทุนนวัตกรรมในสิ่งใหม่ๆ  ไม่ว่าของรัฐ หรือเอกชน หยุดนิ่งอยู่เฉยๆ เป็นเหตุให้ประเทศนี้ไม่สามารถเลื่องชื่อด้านนวัตกรรมต่อไปได้ บริษัทเอกชนอย่างเช่น SONY มาซึชิตะ แคนนอน และอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน พ่ายแพ้ต่อ SAMSUG และ LG เทียบไม่ได้เลยกับเกาหลีใต้ ซึ่ง 10 กว่าปีที่ผ่านมานั้นทุ่มเททุกอย่างกับการศึกษา